แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี)
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้จัดทำ
นาย ณัฐชาต คำประเสริฐ
ครูผู้ฝึกสอน โรงเรียนบ้านโจ้โก้
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพะเยา เขต2
แผนการจัดการเรียนรู้ที่1
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ดนตรี) หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 กิจกรรมดนตรี (1) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
เรื่อง ดนตรีน่ารู้ เวลาเรียน 3 ชั่วโมง
..........................................................................................................................................................
1. สาระสำคัญ / ความคิดรวบยอด
ประโยคเพลง ทำนอง และจังหวะ เป็นองค์ประกอบดนตรีที่ทำให้เพลงเกิดความไพเราะน่าฟัง
2. ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้
2.1 ตัวชี้วัด ศ 2.1 ป.4/1 บอกประโยคเพลงอย่างง่าย
ป.4/3 ระบุทิศทางการเคลื่อนที่ขึ้น-ลงง่ายๆ ของทำนอง รูปแบบจังหวะและ ความเร็วของจังหวะในเพลงที่ฟัง
2.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
1) บอกประโยคเพลงอย่างง่ายได้
2) ระบุทิศทางการเคลื่อนที่ขึ้น-ลงง่ายๆ ของทำนอง รูปแบบจังหวะ และความเร็วของ
จังหวะในเพลงที่ฟังได้
3) ร้องเพลงได้ถูกต้องตามจังหวะและทำนอง
3. สาระการเรียนรู้
3.1 สาระการเรียนรู้แกนกลาง
1) โครงสร้างของบทเพลง
2) รูปแบบจังหวะ
3) รูปแบบทำนอง
3.2 สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น -
4. สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
4.1 ความสามารถในการสื่อสาร
4.2 ความสามารถในการคิด
- ทักษะการคิดวิเคราะห์
4.3 ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
- กระบวนการปฏิบัติ
- กระบวนการทำงานกลุ่ม
5. คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
6. กิจกรรมการเรียนรู้ (วิธีสอนแบบบรรยาย และวิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ : กระบวนการปฏิบัติ)
นักเรียนทำแบบทดสอบก่อนเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
ชั่วโมงเรียนที่ 1
1. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนรู้ให้นักเรียนทราบ
2. ครูให้ตัวแทนนักเรียนร้องเพลง แมวมาลี แล้วให้นักเรียนทุกคนอ่านเนื้อเพลง แมวมาลีพร้อมกัน
ในหนังสือเรียน แล้วลองนับจำนวนเนื้อเพลงเป็นช่วงๆ ตามวลีว่ามีกี่วลี
ในหนังสือเรียน แล้วลองนับจำนวนเนื้อเพลงเป็นช่วงๆ ตามวลีว่ามีกี่วลี
3. ครูให้นักเรียนฝึกร้องเพลง แมวมาลีและฝึกซักถามนักเรียนเกี่ยวกับจังหวะเพลง แมวมาลี ว่ามีจังหวะช้าหรือเร็ว และในเนื้อเพลงได้กล่าวถึงอะไรบ้าง ให้นักเรียนช่วยกันตอบ เคลื่อนไหวตามจังหวะเพลงพร้อมๆ กัน แล้ว
4. ครูสนทนากับนักเรียนว่า การที่เราจะฟังเพลง หรือขับร้องเพลงให้เกิดประโยชน์และรับรู้ถึงความไพเราะของเพลงนั้น ควรมีหลักการฟังและการขับร้องที่ดี รวมถึงเข้าใจองค์ประกอบทางดนตรีด้วย ได้แก่
- โครงสร้างของบทเพลง
- รูปแบบจังหวะ
- รูปแบบทำนอง
5. ครูติดแผนภูมิเพลง ช้าง บนกระดาน แล้วอธิบายเกี่ยวกับโครงสร้างของบทเพลงให้นักเรียนฟัง ว่า เพลงช้าง มีประโยคเพลง 6 ประโยคเพลง ถ้าจะฝึกขับร้อง ควรฝึกหายใจให้สอดคล้องกับประโยคเพลง โดยหายใจเมื่อร้องจบประโยคเพลงแล้ว ตามปกติแล้วเพลงทั่วไปมักจะมีประโยคเพลงไม่เท่ากัน และนิยมมีจำนวนประโยคเพลงเป็นแบบจำนวนคู่
6. ครูให้นักเรียนฝึกร้องเพลง ช้าง พร้อมกับปรบมือตามจังหวะเพลง จากนั้นครูให้นักเรียนอาสาสมัคร 4-5 คน ออกมาทำท่าประกอบเพลงให้เพื่อนดู โดยให้เพื่อนๆ ช่วยกันร้องเพลง แล้วให้นักเรียนทุกคนร้องเพลง ช้าง และทำท่าประกอบเพลงพร้อมกันอีก 1 รอบ
7. ครูซักถามเกี่ยวกับประโยคเพลงของเพลง ช้าง ว่าประโยคเพลงแรก คืออะไร และประโยค เพลงสุดท้าย คืออะไร ให้นักเรียนช่วยกันตอบ
8. ครูซักถามนักเรียนว่า หากเราร้องเพลงโดยไม่คำนึงถึงวรรคตอนของเพลง เพลงจะไพเราะหรือไม่ เพราะเหตุใด
9. ครูแบ่งนักเรียนเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 4-5 คน แล้วให้แต่ละกลุ่มทำใบงานที่ 1.1 เรื่อง เพลงจับปูดำ โดยให้ฝึกร้องเพลงตามที่กำหนด แล้วตอบคำถาม จากนั้นให้นักเรียนแต่ละกลุ่มออกมานำเสนอผลงานที่หน้าชั้นเรียน
7. การวัดและประเมินผล
วิธีการ | เครื่องมือ | เกณฑ์ |
นักเรียนทำใบงานที่ 1.1 | ใบงานที่ 1.1 | ร้อยละ 60 ผ่านเกณฑ์ |
8. สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
8.1 สื่อการเรียนรู้
1. หนังสือเรียน ดนตรี-นาฏศิลป์ ป.4
2. แผนภูมิเพลงช้าง
3. เพลงที่กำลังเป็นที่นิยม
4. ใบงานที่ 1.1 เรื่อง เพลงจับปูดำ
8.2 แหล่งการเรียนรู้
- ห้องสมุด
แผนภูมิ เพลงช้าง
เพลงช้าง
เนื้อร้อง คุณหญิงชิ้น ศิลปบรรเลง ทำนอง เพลงพม่าเขว
ใบงานที่ 1 จับปูดำ
เรื่อง เพลงจับปูดำ
คำชี้แจง ให้นักเรียนแต่ละกลุ่มฝึกร้องเพลงที่กำหนดให้ จากนั้นให้ออกมาร้องหน้าชั้นเรียน
และตอบคำถาม
เพลงจับปูดำ
เนื้อร้อง สุกรี ไกรเลิศ ทำนอง สุกรี ไกรเลิศ
ปูดำ เป็นชื่อของปูทะเลชนิดหนึ่ง มีกระดองสีเขียวหม่น
และสีดำปนแดงหรือสีน้ำตาลแก่
จะจับปูดำ ขยำปูนา
จะจับปูม้า เลยไปคว้าปูทะเล
สนุกจริงเอย แล้วเลยนอนเปล
ชะโอละเห่ นอนในเปลหลับไป
ปูม้า เป็นชื่อของปูทะเลชนิดหนึ่ง
ตัวผู้มีสีออกน้ำเงิน ตัวเมียมีสีออกน้ำตาล
1. ชื่อกลุ่มของนักเรียน คือ ..............................................................................................
2. สมาชิกประกอบด้วย
1) .................................................................................................................................
2) .................................................................................................................................
3) .................................................................................................................................
3. เพลงที่ร้องเป็นเพลงที่มีจังหวะ ¦ จังหวะช้า ¦ จังหวะเร็ว
4. เพลงจับปูดำ มีประโยคเพลงทั้งหมด ..................................... ประโยคเพลง
ประโยคเพลงแรก คือ ...................................................................................................
ประโยคเพลงสุดท้าย คือ ..............................................................................................
5. นักเรียนชอบร้องเพลงนี้หรือไม่ ¦ ชอบ ¦ ไม่ชอบ
เพราะ ………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………….
เฉลย
ใบงานที่1
เพลงจับปูดำ
เนื้อร้อง สุกรี ไกรเลิศ ทำนอง สุกรี ไกรเลิศ
ปูดำ เป็นชื่อของปูทะเลชนิดหนึ่ง มีกระดองสีเขียวหม่น
และสีดำปนแดงหรือสีน้ำตาลแก่
จะจับปูดำ ขยำปูนา
จะจับปูม้า เลยไปคว้าปูทะเล
สนุกจริงเอย แล้วเลยนอนเปล
ชะโอละเห่ นอนในเปลหลับไป
ปูม้า เป็นชื่อของปูทะเลชนิดหนึ่ง
ตัวผู้มีสีออกน้ำเงิน ตัวเมียมีสีออกน้ำตาล
3. เพลงที่ร้องเป็นเพลงที่มีจังหวะ ¦ จังหวะช้า ¦ จังหวะเร็ว
4. เพลงจับปูดำ มีประโยคเพลงทั้งหมด ..................................... ประโยคเพลง
ประโยคเพลงแรก คือ ...................................................................................................
ประโยคเพลงสุดท้าย คือ ..............................................................................................
5. นักเรียนชอบร้องเพลงนี้หรือไม่ ¦ ชอบ ¦ ไม่ชอบ
เพราะ ………………………………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………….
แบบสังเกต
พฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
คำชี้แจง : ให้นักเรียนทำเครื่องหมาย ü ในช่องที่ตรงกับความเป็นจริง
พฤติกรรมที่สังเกต | คะแนน | ||
3 | 2 | 1 | |
1. มีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็น | |||
2. มีความกระตือรือร้นในการทำงาน | |||
3. รับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย | |||
4. มีขั้นตอนในการทำงานอย่างเป็นระบบ | |||
5. ใช้เวลาในการทำงานอย่างเหมาะสม | |||
รวม |
เกณฑ์การให้คะแนน
พฤติกรรมที่ทำเป็นประจำ ให้ 3 คะแนน
พฤติกรรมที่ทำเป็นบางครั้ง ให้ 2 คะแนน
พฤติกรรมที่ทำน้อยครั้ง ให้ 1 คะแนนเ
เกณฑ์การให้คะแนน
ช่วงคะแนน | ระดับคุณภาพ |
13-15 | ดี |
8-12 | พอใช้ |
5-7 | ปรับปรุง |
บันทึกผลหลังการสอน
ผลการจัดกิจกรรม
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
ปัญหาที่เกิดขึ้น
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
แนวทางปรับปรุงแก้ไข
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
ข้อเสนอแนะของผู้บริหาร
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
..........................................................................................................................................................................
( ลงชื่อ) ( ลงชื่อ)
นายฐาปกรณ์ อ่อนคำ นาย ณัฐชาต คำประเสริฐ
ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านโจ้โก้ ครูฝึกสอน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น